Những kiểu “thể hiện“ chốn công sở mà nếu mắc phải, chắc chắn bạn sẽ bị loại ngay từ vòng thử việc

Có muôn vàn lý do khiến một ứng viên không qua được một, thậm chí tất cả các vòng tuyển dụng của một công ty. Tuy nhiên, chưa nói tới các kỹ năng, kiến thức chuyên môn hay kinh nghiệm làm việc, nếu mắc phải các lỗi cơ bản sau thì bạn sẽ rất khó lọt qua vòng sơ tuyển của nhà tuyển dụng.

Kiểu ảo tưởng sức mạnh

Các bạn sinh viên mới ra trường thường gặp phải lỗi này nhiều hơn. Tuy nhiên, cũng có không ít những bạn đã đi làm rồi mà vẫn mắc phải lỗi ảo tưởng quá nhiều về năng lực của bản thân.

Ảo tưởng sức mạnh được cho là vừa có lợi, vừa có hại. (Nguồn: Sưu tầm)

Ảo tưởng sức mạnh được cho là vừa có lợi, vừa có hại. (Nguồn: Sưu tầm)

Chẳng có mấy kinh nghiệm, chẳng biết làm việc gì, nhưng luôn có một niềm tin mãnh liệt rằng “nếu lương mà dưới 10 triệu là em không làm”. Dù bạn có tốt nghiệp thủ khoa hay từ Anh, Mỹ trở về thì kiểu này cũng chẳng bao giờ qua được vòng phỏng vấn.

Doanh nghiệp không trả tiền cho bằng cấp hay kiến thức của bạn mà trả tiền cho những gì bạn có thể đóng góp được. Gặp kiểu này thì nhà tuyển dụng thường: “Thôi xin chúc mừng em và anh tin rằng em sẽ sớm thành công với lý tưởng của mình”.

Kiểu thiếu tự chủ

Một biểu hiện dễ nhận thấy ở ứng viên thiếu tự chủ là tại phần thông tin liên lạc trong CV hay hồ sơ ứng tuyển, thay vì để số điện thoại và email cá nhân, họ lại để lại thông tin liên lạc của người thân, mặc dù trên thực tế họ có sử dụng cả 2 phương tiện liên lạc này.

Những thông tin thể hiện trong CV rất quan trọng. (Nguồn: blogphongthuy.vn)

Những thông tin thể hiện trong CV rất quan trọng. (Nguồn: blogphongthuy.vn)

Một người chưa biết làm chủ cơ hội được làm việc của mình, không sẵn sàng nhận cuộc gọi, email mời tham dự phỏng vấn từ nhà tuyển dụng thì rất khó để nói rằng họ đã thực sự mong muốn được đi làm, hay có thể tự quyết định việc mình muốn làm.

Kiểu lười biếng và thiếu thực tế

Tuổi đời thì trẻ, kinh nghiệm thì ít hoặc không có, nhưng luôn muốn tìm những công việc nhẹ nhàng ổn định, lương…cao. Phải ở lại làm thêm hoặc cuối tuần phải đi làm là tỏ ra khó chịu và cho rằng “bị bóc lột”.

Nhóm này luôn có một niềm tin mãnh liệt về một thứ gọi là “công việc ổn định”, đáng tiếc là trong thời đại mà mọi thứ thay đổi chóng mặt thế này thì chẳng còn có công việc nào gọi là “ổn định” hết.

Sau này đi làm, bạn sẽ nhận ra chẳng có thứ công việc nào là ổn định cả. (Nguồn: vnexpress.net)

Sau này đi làm, bạn sẽ nhận ra chẳng có thứ công việc nào là ổn định cả. (Nguồn: vnexpress.net)

Thông minh tài năng mà lười thì đã đành, nhiều bạn vừa không có gì xuất sắc vừa chẳng chăm chỉ. Làm việc được 1- 2 hôm đã kêu và sau đó thường cũng sớm được mấy sếp nói lời tạm biệt, thường là hết hợp đồng lao động vì đây là thời điểm phù hợp nhất vì không còn ràng buộc và mấy sếp cũng quá hiểu bạn là ai.

Kiểu không quan tâm tới cơ hội của chính mình

Được mời tham gia phỏng vấn tuyển dụng đồng nghĩa với việc bạn đang tới gần hơn với cơ hội của mình, bởi không phải CV hay hồ sơ xin việc nào cũng đủ tiêu chuẩn để qua được khâu xét duyệt trên giấy.

Tuy nhiên, có nhiều ứng viên lại để vuột mất cơ hội đi tiếp vào vòng trong chỉ vì khi tiếp xúc với nhà tuyển dụng, họ không thể nhớ chính xác mình đã ứng tuyển vào vị trí gì, không nhớ nổi yêu cầu về công việc mà mình ứng tuyển.

Với kiểu ứng viên đó, nhà tuyển dụng sẽ đặt ra câu hỏi liệu họ có đủ niềm đam mê với công việc này hay không khi chính bản thân họ không quan tâm một cách đầy đủ tới những gì mình đang làm?

Kiểu đứng núi này trông núi nọ

Làm cho công ty này nhưng tâm hồn lại ở các công ty khác. Chưa đóng góp được gì cho công ty mà chỉ luôn bận tâm tìm xem công việc nào trả lương cao hơn, có cơ hội thăng tiến tốt hơn và nhanh chóng chuyển việc.

Kiểu người này cũng không nên lưu luyến. (Nguồn: hoingo.org)

Kiểu người này cũng không nên lưu luyến. (Nguồn: hoingo.org)

Các bạn này chẳng bao giờ học và làm được điều gì đến nơi đến chốn vì chưa bao giờ dành đủ tâm huyết cho công việc. Thực tế là chẳng có mấy sếp muốn nhận những người mau mau chóng chóng học hết mọi thứ rồi ra đi.

Kiểu không sẵn sàng với lựa chọn của mình

Không chắc chắn muốn làm tại vị trí mình đã ứng tuyển, hỏi sang cả vị trí khác và phân vân muốn chuyển sang vị trí khác vì lo sợ không trúng tuyển ở vị trí hiện tại… là những “điểm trừ” mà nhiều người khi đi xin việc mắc phải.

Câu hỏi đặt ra ở đây là: Có phải bạn đang tìm việc chỉ với duy nhất một lý do là bạn cần có một công việc tạm thời, thay vì có đôi chút sự thích thú và mối quan tâm tới nó? Liệu bạn có đủ nhiệt huyết với công việc mà chính bản thân cũng không dám chắc mình yêu thích và hiểu về nó?

Kiểu chém gió

Nói rất nhiều, nói rất hay, phân tích lập luận đều vào hàng siêu đẳng, kinh tế vĩ mô hay vi mô, Việt Nam hay Thế giới đều có đàm luận ở mức cao thâm. Nhưng đến khi bắt tay vào làm thì chẳng được việc gì.

Anh hùng siêu chém gió cũng cần phải xem xét nhé! (Nguồn: Tech Talk)

Anh hùng siêu chém gió cũng cần phải xem xét nhé! (Nguồn: Tech Talk)

Nhóm này thường gây ấn tượng ban đầu với nhà tuyển dụng nhưng trời chỉ cho mỗi người một sở trường, đứa giỏi ba hoa thường không còn sở trường nào khác.

Kiểu thích phàn nàn về công việc và Sếp

Hoàn thành công việc ở mức trung bình khá nhưng lại luôn phàn nàn về công việc được nhận cũng như mức lương được trả; đặc biệt thích nói xấu Sếp trên các diễn đàn, mạng xã hội về những điều được nhận xét, góp ý, đó là kiểu nhân viên bạn nên sa thải ngay lập tức.

Kiểu thụ động và không có chí tiến thủ

Cứ phải cầm tay chỉ việc, từ cái việc bé li ti như con kiến, giao việc xong còn phải thúc vào mông thì mới chịu làm, không ai nói gì thì ngồi Facebook cả ngày. Sức ì lớn như xe lu, khen chê thưởng phạt các kiểu cũng không suy chuyển. Kiểu này mà cho ra chiến trường để cản xe tăng thì tốt phải biết, còn trong công ty thì chẳng xếp vào vị trí gì được.

Kiểu nhân viên không có chí tiến thủ sẽ cần phải sa thải ngay lập tức. (Nguồn: blog.bizweb.vn)

Kiểu nhân viên không có chí tiến thủ sẽ cần phải sa thải ngay lập tức. (Nguồn: blog.bizweb.vn)

Không ham học hỏi lại ngại tiếp xúc với cái mới, luôn sợ bị người khác chê cười, lòng tự trọng to như con voi mà tinh thần cố gắng to như con kiến. Dễ chấp nhận, nhanh thoả mãn. Không thích bị người khác nhắc nhở nhưng lại chẳng chịu học hỏi vươn lên. Sách mua về để tủ cả đống nhưng lại chỉ để “nâng cao trình độ dân trí cho nhện”, mốc meo cả năm đọc chẳng nổi một quyển.

Các bạn này thường vào công ty sau một thời gian không bị đuổi cũng tự xin nghỉ vì thấy tất cả bạn bè giờ đã lên sếp hết, mỗi mình mình còn lẹt đẹt với sự uất hận vì bị “đánh giá không công bằng”, “không được ghi nhận…”.

Kiểu bảo thủ

Đã kém nhưng không biết tiếp thu mà luôn tỏ ra rất nguy hiểm với 1001 kiểu lập luận phản biện. Kiểu này đôi khi tự cho rằng mình “giỏi tư duy phản biện – critical thinking”.

Đã kém nhưng không biết tiếp thu mà luôn tỏ ra rất nguy hiểm. (Nguồn: Internet)

Đã kém nhưng không biết tiếp thu mà luôn tỏ ra rất nguy hiểm. (Nguồn: Internet)

Gặp kiểu này thì những nhà tuyển dụng có kinh nghiệm chẳng bao giờ thèm tranh luận vì biết là có nói thế nào ứng viên vẫn nghĩ rằng mình đúng.

Và nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ cứ gật đầu cho ứng viên nói thoải mái để kết thúc cuộc nói chuyện, phỏng vấn cho sớm rồi đi làm việc khác, đỡ mất thời gian.

Kiểu không có tinh thần làm việc theo nhóm

Để đạt được thành công, mỗi công ty đều cần có sự đoàn kết và thống nhất cao giữa các thành viên. Những nhân viên chỉ khăng khăng làm theo ý mình mà không quan tâm đến ý kiến của những người khác trong nhóm sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả chung, gây chia rẽ nội bộ.

Một nhân viên giỏi vừa phải có năng lực cá nhân, khả năng làm việc độc lập cao nhưng khi cần phối hợp luôn tỏ ra biết đóng góp ý kiến và lắng nghe người khác.

Kiểu thích bao biện

Em không làm được cái này là vì…

Em không làm được cái kia là do…

Em đã làm nhưng mà…

Nhóm này có một số từ ngữ ưa thích là “Nhưng mà”, “Bởi vì”, “Thật ra là”….

Dùng từ gì thì cũng thế cả thôi, tất cả chỉ là một cách để bao biện cho sự yếu kém về năng lực hoặc hèn nhát về tinh thần.

Doanh nghiệp không tuyển bạn vào công ty để giải thích “tại sao không làm được”, những cái đó họ thừa hiểu, doanh nghiệp cần tuyển bạn để xử lý vấn đề đó.

Bên cạnh đấy, luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh thì bản thân bạn sẽ chẳng bao giờ tiến bộ được.

Kiểu chuyên chọc gậy bánh xe

Sa thải ngay lập tức kiểu nhân viên thích nói xấu người khác. (Nguồn: blog.bizweb.vn)

Sa thải ngay lập tức kiểu nhân viên thích nói xấu người khác. (Nguồn: blog.bizweb.vn)

Hầu hết công ty nào cũng có vài nhân viên loại này. Thích ngồi lê đôi mách, nói xấu người này với người kia, đặc biệt kể xấu với Sếp để hạ bệ tình địch.

Nửa trí óc của họ là để làm việc và nửa còn lại chuyên soi các đồng nghiệp xem hôm nay họ mặc bộ gì, thái độ ra sao, có lỗi gì không.

Kiểu hứa nhiều mà làm chẳng bao nhiêu

Thích đánh bóng bản thân, năng nổ nhận việc và luôn đảm bảo hoàn thành công việc ở mức độ cao nhất khi có mặt Sếp nhưng trên thực tế lại tỏ ra uể oải, không muốn làm việc, chậm trễ deadline, công việc có kết quả thấp là kiểu nhân viên không nên có trong công ty.

Kiểu thích chỉ đạo người khác

Đặc điểm chính của những người này là khi có công việc thường lảng tránh, trốn nghĩa vụ hoặc luôn nói “Đó chẳng phải công việc của tôi” nếu được đề nghị giúp đỡ.

Tuy không tham gia làm việc nhưng lại thích chỉ đạo, đòi hỏi người khác làm theo ý của mình.

Luôn ra lệnh và chỉ đạo cho người khác cũng cần phải cân nhắc. (Nguồn: quantrimang.com)

Luôn ra lệnh và chỉ đạo cho người khác cũng cần phải cân nhắc. (Nguồn: quantrimang.com)

Làm ít, nói nhiều, thể hiện mình biết tất cả mọi thứ là kiểu nhân viên bị ghét nơi công sở nhiều nhất.

Tất nhiên ở đây bạn cần phân biệt đặc điểm tính cách này và nhóm những người lãnh đạo trong công việc.

Kiểu không tuân thủ quy tắc

Mọi công ty đều có quy định của riêng mình, nó được gọi là văn hóa của tổ chức.

Nếu có một nhân viên ỷ vào việc mình tài giỏi, kiếm được nhiều hợp đồng hay có năng lực chuyên môn nhưng lại không tuân thủ mọi quy định của công ty như đi làm muộn, không tham gia họp hay không nghe theo Sếp… thì sớm muộn cũng bị tiễn ra khỏi cửa.

Kiểu nghiện chat và facebook

Với sự phổ biến của mạng xã hội và các phương tiện liên lạc khiến dân văn phòng bị ảnh hưởng khá nhiều. Hầu hết mỗi nhân viên đều sở hữu cho mình những địa chỉ facebook cá nhân cũng như các tài khoản yahoo, skype, zalo… và điều đó ảnh hưởng khá nhiều tới hiệu quả làm việc.

Nhân viên công ty tốn nhiều thời gian để online, nói chuyện phiếm. (Nguồn: blog.bizweb.vn)

Nhân viên công ty tốn nhiều thời gian để online, nói chuyện phiếm. (Nguồn: blog.bizweb.vn)

Chẳng hạn như, mỗi ngày trên cơ quan họ dùng tới 3-4 tiếng để cập nhật thông tin và nói chuyện với bạn bè thì câu hỏi đặt ra là trong 4-5 tiếng còn lại nhân viên đó có hoàn thành tốt công việc không? Đó là còn chưa tính thời gian làm những việc cá nhân khác.

Tất nhiên mạng xã hội và các tài khoản kết nối có vai trò rất lớn trong kinh doanh, tăng cường mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên những nhân viên nào dành quá nhiều thời gian chat và lướt facebook luôn nằm trong “sách đỏ” cần sa thải của sếp.

***

Kết luận: Khi tuổi đời còn trẻ thì kiến thức là thứ có thể học được, kỹ năng là thứ có thể luyện tập được. Nhưng tính cách và tinh thần là cái cần rất nhiều thời gian để vun đắp, nếu bạn thấy hình ảnh của mình ở đâu đó trên kia, hãy lên kế hoạch rèn luyện bản thân ngay từ hôm nay trước khi quá muộn...

Kim Dung (Tổng hợp) / Tin Nhanh Online

Từ khóa: nhung kieu nhan vien nen bi sa thai nhan vien van phong sa thai nhan vien

Tin nổi bật
Tin mới nhất
tin tuc